HOẠ SĨ NGUYỄN TIẾN CHUNG

HỌA SĨ NGUYỄN TIẾN CHUNG

Năm sinh: 08/08/1914 tại Thanh Oai, Hà Nội
Ngày mất: 05/03/1976
Phong cách nghệ thuật: Thường sáng tác về người nông dân, nông thôn, thiếu nữ, bộ đội, công nhân Việt Nam mang phong cách, bản sắc Á Đông
Các tác phẩm chính: Được mùa (tranh lụa, 1958), Mùa gặt (tranh lụa, 1962), Chợ Nhông (tranh khắc gỗ màu, 1958), Hợp tác xã Tây Hồ (1964), Phong cảnh Sài Sơn (tranh khắc gỗ màu, 1970), Nữ dân quân trao đổi kinh nghiệm bắn máy bay (tranh sơn dầu, 1971), Dưới gốc bồ đề, Chải đầu bên hồ.

Nguyễn Tiến Chung tốt nghiệp khóa XI Học viện Mỹ thuật Đông Dương (1936-1941) và giảng dạy tại Học viện Mỹ thuật Việt Nam năm 1946. Ông là một tài năng xuất chúng trong nền hội họa hiện đại Việt Nam, nổi tiếng từ rất sớm, nhưng quan trọng nhất là cả một tâm hồn thương yêu mãnh liệt.

Say mê nghiên cứu và tái hiện bằng hội hoạ các di tích đình chùa, trang trí, điêu khắc dân gian, Nguyễn Tiến Chung đã từ rất sớm hình thành ý niệm về một nền nghệ thuật dân tộc. Bài thi tốt nghiệp – bức tranh Mùa gặt (1939) – và tiếp đó là hai tác phẩm đoạt giải cao nhất tại Triển lãm mỹ thuật tháng Tám (1946): Dưới gốc bồ đề và Chải đầu bên hồ, tất cả đều trên chất liệu lụa, là những thành công đầu tiên đã hướng ông đi sâu vào loạt đề tài phản ánh đời sống thực phong phú. “Đề tài nông thôn đã cuốn hút quần chúng say mê mĩ thuật” – Sinh thời ông tự sự – “Hằng năm, cùng với học sinh vào những dịp hè chúng tôi về nông thôn cả ngày ở ngoài trời, giữa cánh đồng, tôi đứng bên giá vẽ da rám nắng mặt trời để ghi chép những con người cần cù, một nắng hai sương, phong cảnh thanh bình, dân dã. Mỗi một động tác, tư thế của người nông dân trong sản xuất, mỗi dáng con trâu con bò kéo cày những thửa ruộng phủ đầy mạ non giống những tấm thảm nhung, những bóng tre phản chiếu ánh mặt trời, những mái cong ngôi đình, sự thay đổi nhiều hình nhiều vẻ đó tôi đã ghi lại…”.

Năm 1947 – 1953 ông tham gia mặt trận Việt Minh nội thành Hà Nội. Năm 1954 ông là Uỷ viên Ban chấp hành Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hà Nội. Năm 1955 – 1964 là giảng viên Trường Đại học Mĩ Thuật Việt Nam. Năm 1957- 1968 là Ủy viên Ban chấp hành Hội Mĩ thuật Việt Nam. Năm 1966 – 1976 là Ủy viên Hội đồng nghệ thuật Hội Mĩ thuật Hà Nội.

Họa sĩ Nguyễn Tiến Chung là một tài năng kiệt xuất của hội họa hiện đại Việt Nam thế kỷ XX. Ông từng làm việc với nhiều họa sĩ trẻ và tài năng, như Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn

Tác phẩm khắc gỗ độc đáo “Chợ Nhông (1956)” mô tả sinh động cảnh chợ quê với áo dài, khăn vuông, nón lá gợi nhớ đến cây đa, đình công hàng trăm năm tuổi, cách khắc họa gần như hiện đại. Đường nét, màu sắc không ồn ào, náo nhiệt mà ý tứ tinh tế như một bài thơ lục bát. Hồn quê bay bổng trên mặt giấy, trên nền ngà thân yêu. Bức tranh sơn mài Đập lúa (1963) miêu tả sự bận rộn của ngày và mùa, làm việc vào ban đêm dưới ánh nắng, hình ảnh nhà máy điện chiếm toàn bộ bức tranh, đó là một đất nước rộng lớn với hình ảnh trong lành. Màn trình diễn theo phong cách dân gian thú vị. Màu xanh mát của sơn bóng hiện đại trông thật đẹp.

Ông là một họa sĩ đa tài, vẽ đủ loại chất liệu, từ bột màu, mực đến sơn dầu, sơn mài, lụa, khắc gỗ, tranh nghệ thuật độc nhất tuyên truyền chính trị, minh họa sách, thể loại nào cũng thành công. Khả năng kỳ diệu của những người nổi tiếng tài năng chính là sự độc đáo khiến họ trở nên khác biệt. Sự độc đáo của ông nằm ở nét đặc trưng, ​​phương pháp tạo hình hiện đại và lối dẫn dí dỏm của ông. Phong cách cầm bút hoang dã và lãng mạn như những bậc thầy phương Đông cổ đại. Màu sắc từ tinh tế, nhẹ nhàng đến tác động mạnh mẽ, đậm, và các màu hài hòa và ngọt ngào.

Ông là một họa sĩ danh tiếng của Trường Mĩ thuật Đông Dương . Tranh của ông được sưu tầm và trưng bày ở các bảo tàng mỹ thuật trong nước và quốc tế.

Ảnh của Chiếc Đò
Ảnh của Cô gái bên cây chuối
Ảnh của Đi rẫy về
Ảnh của Hội Làng